எதிர்பார்த்தது போலவே பிராமணர்களை திட்டவில்லையா, பார்பனியம் என்று பேசவில்லையா என்று மட்டையடி லாஜிக்கை ஆரம்பித்து விட்டார்கள். இன்னொரு பக்கம் கிராவிடேஷனல் வேவ்ஸ் பற்றி வியப்பவர்கள், இந்த பக்கம் இப்படி அம்புலிமாமா தர்க்கத்தில் ஜல்லியடிப்பதில் ஆச்சரியப்பட ஏதுமில்லை.
தமிழக அரசியலில் யாராவது, ஒரு பார்பனரை நோக்கி 'இவர் புரோகிதம் செய்யப்போகலாம்" என்று இழிவு படுத்தும் நோக்கில் சொல்லியுள்ளார்களா? சமூகத்தில் வழிபடும் வகையிலான மதிப்பிட்டிற்கு உரிய ஒரு தொழிலை, நீங்கள் வேதம் படிக்க போகலாம் என்று ஒருவேளை யாராவது ஒரு பார்ப்பனரை நோக்கி சொன்னால் அதுவும், மற்றவர்களை அவர்கள் சாதிய தொழிலை செய்யலாம் என்று சொல்வதும் ஒரே மாதிரியானதா? சுய விமர்சனம்தான் கிடையாது, கொஞ்சம் கூடவா லாஜிகலா யோசிக்க மட்டீர்கள்! பார்ப்பனிய அரசியல் என்று குற்றம் சாட்டுவது வேறு; அதுவும் கூட ராமதாசை சாதிய அரசியல் செய்வதாகவும், பலரை தேவர்சாதி அரசியல் செய்வதாகவும், வைகோவை கூட அந்த மாதிரி கொஞ்ச காலம் முன்னாடி சொன்னார்களே. சாதிய அரசியல் செய்வதாக சொல்வதும், சாதிச் சார்பு இருப்பதாக சொல்வதும், சாதித்தொழிலை செய்யப்போகலாம் என்று இழிவாக சொல்வதும் ஒரே தரமானதா? மதிப்பீடு சார்ந்த இழிவுபடுத்தலுக்கும், அரசியல் சார்ந்த முத்திரைக்கும், போலெமிகல் வசைக்கும் வித்தியாசம் தெரியாமல் இவர்கள் மட்டையடிக்கவில்லை; மட்டையடிப்பது வசதியானது என்பதால் மட்டையடித்துக் கொண்டிருக்கிறார்கள்.
சாதியால் பலவும் தீர்மானிக்கப்படும் சமூகத்தில், சாதிய சார்பு பற்றியும் அது சார்ந்த அரசியல் பற்றியும் பேசாமலிருக்க சாத்தியமில்லை. ஆனால் அவை பல நேரங்களில் அரசியல் சார்ந்த வெறுப்பாகவும், கருத்தை எதிர்கொள்ள முடியாமல் எதிர்வினையாற்றிய வசையாகவும், ஒத்துவாராதவர்களை எதிர்கொள்ள செய்த முத்திரை குத்தலாகவும் இருக்க வாய்ப்புகள் உண்டு. அவைகளை இனம் பிரித்து எதிர்கொள்வதும் எதிர்ப்பதும்தான் அறிவு அணுகுமுறை. சாதிய இழிவு படுத்தலுக்கும், அரசியல் சார்ந்த சாதிய முத்திரைக்கும் வித்தியாசம் தெரியாத மட்டையடி தர்க்கம், ஒரு போலெமிக்ஸ்ஸிற்கு முகாந்திரமான இன்னொரு போலமிக்ஸ் மட்டுமே.
No comments:
Post a Comment